top of page
Writer's pictureKate

5 bước xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

Đa số mọi người thường nghĩ chỉ doanh nghiệp mới cần gây dựng thương hiệu giúp gia tăng doanh thu. Tuy nhiên, sự thật là dù bạn là bất kì ai, bạn làm bất kì ngành nghề gì, bạn cũng cần xây dựng thương hiệu cá nhân. Đừng để bản thân bị động trong việc công chúng đánh giá bạn. Hãy chủ động thu hút họ theo hướng bản thân mong muốn.

Tuy nhiên, khá nhiều người lúng túng trong việc bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân. Họ không biết phải bắt đầu từ đâu. Hãy tham khảo những lời khuyên của chuyên gia thương hiệu Maya Elious dưới đây nhé.


Thấu hiểu giá trị bản thân.

Dù sếp của bạn là ai hay vị thế trong công ty của bạn như thế nào cũng không làm nên giá trị con người bạn. Giá trị bản thân thể hiện qua những điều bạn làm, những gì bạn cống hiến và cách bạn đối nhân xử thế.


Tập khách hàng và thị trường ngách là hai yếu tố thiết yếu trong kinh doanh. Xác định chính xác danh sách khách hàng tiềm năng giúp người làm kinh doanh phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Chuyên môn hóa công việc của bản thân giúp khách hàng hình dung rõ hơn về “thương hiệu”của bạn. Ví dụ, Elious có thể giúp những cửa hàng online phát triển kênh bán hàng Instagram. Đừng khái quát hóa như vậy. Hãy mô tả chi tiết “Tôi chuyên làm việc với chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực tạo nội dung trực tuyến.” Đó là cách “quảng bá” thương hiệu bản thân.


Định vị giá trị thương hiệu là cách quảng bá cho dịch vụ và tập khách hàng bạn phục vụ. Elious đã truyền tải tới khách hàng dịch vụ mà cô ấy cung cấp “Tôi sẽ giúp bạn tạo ra những video có sức lan tỏa, giúp phát triển doanh nghiệp online của bạn”


Elious xác định dịch vụ cô ấy cung cấp (tạo nội dung lan tỏa), tập khách hàng (chủ doanh nghiệp online) và giá trị thương hiệu (giúp doanh nghiệp phát triển). Elious đã định vị bản thân trong một lĩnh vực cụ thể. Bạn có thể bắt đầu như Elious, tự trả lời những câu hỏi như vậy.

Đừng nói, hãy thể hiện những gì đã làm được.

Càng hiểu rõ giá trị thương hiệu bản thân, bạn càng dễ dàng hàng động và truyền tải tới công chúng. Nếu nhận thấy một cơ hội việc làm tốt, hãy nắm bắt và hoàn thành thật tốt công việc. Hãy để những thành tích bạn đạt được làm nên thương hiệu cho bản thân. Đừng quên xây dựng thương hiệu cá nhân trên các nền tảng công nghệ. Truyền thông hiện đại đang chứng kiến bước chuyển mình nhờ sự lên ngôi của công nghệ thông tin. Đừng để bản thân tụt lại phía sau.


Hãy tạo dựng một trang cá nhân và đừng ngần ngại thể hiện những thành tích bạn đạt được. Đó chính là cầu nối giúp bạn tạo dựng niềm tin với khách hàng và mở ra nhiều cơ hội bạn không thể ngờ tới.

Định giá thương hiệu bản thân.

Hầu hết mọi người đều định giá thương hiệu cá nhân theo cảm tính, do vậy không tránh khỏi tình trạng bản thân chịu nhiều thiệt thòi khó nói. Hãy lên danh sách những hệ quả mà doanh nghiệp đó gánh chịu nếu không có bạn.


Ví dụ, bạn là người của công chúng. Bạn có thể giúp tăng độ nhận diện doanh nghiệp với công chúng nhờ vào những hoạt động với báo giới, truyền thông, trả lời phỏng vấn. Doanh nghiệp đó có thể mất hàng ngàn đô la và bỏ lỡ nhiều hợp đồng béo bở. Hãy bắt đầu lên danh sách để định giá thương hiệu cá nhân một cách chính xác nhất.


Ngoài ra, bạn cần nhận diện đúng những trở ngại mà doanh nghiệp đang loay hoay tìm hướng đi, và đưa ra giải pháp phù hợp. Đó cũng là cách tăng giá trị thương hiệu cá nhân của bạn.

Xây dựng thương hiệu cá nhân nhất quán và được khách hàng chứng thực

Đừng mãi “tự khen” bản thân. Hãy để khách hàng chứng thực rằng bạn luôn giữ vững sự nhất quán của thương hiệu cá nhân với bất kì ai. Quảng bá thương hiệu “hữu xạ tự nhiên hương” luôn có tính bền vững và bạn dễ dàng xây dựng được một mạng lưới khách hàng trung thành. Hãy làm việc hết khả năng để mọi người phải công nhận.


Hãy chủ động yêu cầu khách hàng hay sếp bạn đưa ra feedback. Đó sẽ là điểm cộng đáng giá khẳng định thương hiệu của bạn.

Tăng giá trị thương hiệu cá nhân qua nền tảng giáo dục

Ngoài tấm bằng tốt nghiệp, hãy chủ động tham gia những khóa học ngắn hạn, hoặc những khóa học trục tuyến, hay đã có kinh nghiệm làm việc. Đó là những bằng chứng cho mọi người thấy bạn là một người cầu tiến, luôn tận dụng mọi cơ hội để học hỏi, phát triển bản thân.


Hãy dành riêng một phần tài chính cá nhân cho những hoạt động phát triển bản thân như sách, tham gia các hội thảo, đi học thêm các khóa học ngắn hạn. Một số công ty sẵn sàng chi ngân sách cho nhân viên học tập. Hãy cho mọi người thấy bạn không lạc hậu, bạn luôn thay đổi để phù hợp với sự phát triển của xã hội. Thái độ tích cực học hỏi sẽ gia tăng giá trị thương hiệu cá nhân và giúp bạn giữ chân được khách hàng của mình.

79 views0 comments

Comments


bottom of page