top of page
Writer's pictureKate

7 lý do chuyển từ laptop chạy Win sang Mac và 8 năm chưa một ngày hối hận

Mình biết đến Macbook lần đầu tiên vào năm 2012, khi vừa tốt nghiệp ra trường. Làm việc trong công ty công nghệ lớn, thấy các sếp ai nấy đều ôm Mac trông ngầu thật ngầu.


Năm 2013, được các anh bứng sang làm MKT Lead cho một Startup công nghệ, mình còn nhớ trong buổi phỏng vấn cuối cùng, anh CEO có hỏi "Em có yêu cầu gì với công việc không?" Mình hào hứng xin "Anh cấp cho em con Mac em đi làm màu cùng anh được hong?" Sếp mới gọi vốn thành công nên gật luôn. Viết đến đây nhớ sếp ghê, hy vọng anh vẫn khoẻ.


2012 mới được xài nhưng mình đã thích triết lý của Apple từ lâu. Tụi mình học PR mà, mình say đắm nghiên cứu các case study PR của Apple, đọc tài liệu của Apple, xem video của Apple, và xài đã quen Iphone của Apple. Nhìn cách Apple tạo nên Iphone, các trải nghiệm với Iphone từ thời 4, 4s, 5, 5S, 6, X rồi đem so nó với Android và mấy chiếc điện thoại HTC, Samsung mình từng trải nghiệm qua... thì mình có niềm tin chắc chắn là máy tính do Apple làm ra sẽ cũng dễ chịu như vậy.


25 tuổi mình thực sự sở hữu một em Mac mua bởi tiền mồ hôi xương máu. Mình mua second hand thôi (Mình chưa từng mua sản phẩm new nào của Apple). Kể từ ngày trải nghiệm em Mac đầu tiên đến nay, mình chưa từng có ngày nào hoài nghi về sự hỗ trợ đắc lực của em ấy trong công việc, học tập và cuộc sống.



#1. Mỏng, nhẹ, bền, sạch, tối giản

Công việc của mình đòi hỏi di chuyển liên tục. Trung bình một ngày mình di chuyển từ 4-10 địa điểm khác nhau để dự các cuộc họp, các cuộc giới thiệu sản phẩm dịch vụ, các phiên đào tạo và tư vấn. Sở hữu laptop nhỏ gọn, mỏng nhẹ như một cuốn sách bỏ được vào túi xách cá nhân là lựa chọn hàng đầu của mình.


Em nó nhỏ nhưng phải có võ. Mình đang xài một em Mac Air 11inch (bé xíu :D), đời 2012 lận mà em nó vẫn cùng mình duyệt hàng trăm tab browser một lúc, chạy được phần mềm thiết kế và dựng clip nhoay nhoáy suốt mấy năm nay. Như nhiều thiếu nữ 30s trên địa cầu này, mình cũng liên tục làm rơi em nó, đổ nước vào em nó (hic), thiếu điều bỏ quên em nó vào máy giặt nữa thôi... thế mà em ấy vẫn bền bỉ bên mình.


Khó có các em bụi nào chui được vào Mac bởi thiết kế chặt. Cho nên cá nhân mình thấy em nó rất sạch, mình chưa từng phải đem em nó đi vệ sinh quạt hay gì đó như hồi xài Lenovo, mà cũng không phải lo vì quên đi quét bụi nên em nó sẽ đình công và nóng ran lên.


Về thiết kế của Mac Air thì các bạn cũng biết rồi, một màu ghi nhẹ với bàn phím đen và các line trang trí đen. Tối giản hết sức, hợp với cả mọi loại phong cách thời trang nữa.

#2. Màn hình ổn định

Mình thường xuyên phải duyệt thiết kế, duyệt ảnh. Màn hình của Mac, kể cả Mac Air của mình không có công nghệ màn hình Retina, thì chất lượng hiển thị hình ảnh cũng ổn định và tốt hơn nhiều so với màn hình của các laptop mình từng dùng qua. (Nhấn mạnh là màn hình của những laptop mình-từng-dùng-qua nhé)


#3. Cách sử dụng đơn giản

Mình nghe nói có những chị em chuyển qua xài Mac rồi không quen, phải bán đi quay lại dùng Win. Trời ơi siêu tiếc! Triết lý của Apple là làm ra sản phẩm để trẻ con cũng xài được. Vì thế nếu bạn còn đang loay hoay làm quen với Mac thì có thể tham khảo logic này của mình:


Hãy sử dụng Macbook như bạn đang dùng một chiếc iphone/ ipad phóng to. Tư duy này theo mình là rất quan trọng. Khi nhìn Macbook như một chiếc laptop bạn từng biết, bạn sẽ đi tìm "My computer" với các ổ cứng C E D F gì đó, đi tìm các ứng dụng cộng với các phần crack để tải về.. vân vân thì bạn sẽ rất là lạc lối.


Bạn có thể hiểu đơn giản rằng Macbook cũng như Iphone, hàng triệu chiếc máy sẽ chỉ là những máy móc vô hồn như lần đầu tiên chúng được trưng bày ở siêu thị hay nằm trong kho lạnh lẽo. Bằng việc

  • mua nó, mang nó về bên mình,

  • tạo một tài khoản (computer user), đặt mã (password) cho tài khoản đó;

  • kết nối chiếc máy của bạn với internet thông qua việc log in vào các mạng không dây (wifi, 3 4G)

  • bắt đầu tải về (từ trên chợ ứng dụng Appstore) các ứng dụng phục vụ cho cuộc sống và công việc,

  • bắt đầu sử dụng các ứng dụng đó để chụp ảnh quay clip, tạo ghi chú, đọc tin tức, chơi mạng xã hội, soạn thảo văn bản, kẻ bảng biểu cột, email thư từ, duyệt web, xem phim, chơi game, chat chit gọi điện...

  • ...

bạn đã đưa vào chiếc máy của mình cả một mớ dữ liệu cá nhân. Máy tính biến thành nơi lưu trữ và vận chuyển dữ liệu của phiên bản số của chính bạn.


Vì thế, tất cả những gì bạn cần làm là

(1) tạo một tài khoản icloud, để cho phép lưu trữ các dữ liệu của bạn lên mây. Apple sẽ đồng bộ những dữ liệu này với bất cứ thiết bị Apple nào được đăng nhập tài khoản icloud đấy. Đọc đến đây bạn nào chưa hiểu thì có thể liên lạc với mình để tham gia khoá huấn luyện nâng cao hiểu biết và kỹ năng công nghệ cho người dùng nontech nhé, có lẽ bạn cần công nghệ để thích nghi với thời đại số và cần ứng dụng hợp lý để khiến cuộc sống của mình tốt đẹp hơn.

(2) bạn cần thao tác gì với máy tính thì trước tiên là đi tìm kiếm ứng dụng (app) tương ứng, tải về và bắt đầu sử dụng.

(3) bạn cần tìm cách lưu được các file này về đâu đó trên Mac và cách gửi chúng đi (như trải nghiệm truyền thống của bạn với win phải không.


#4. Hệ sinh thái app chọn lọc, đồng bộ, đáng tin

Bạn có thể hiểu đơn giản là có hàng triệu lập trình viên/ công ty lập trình đang sống bằng cách tạo ra các ứng dụng công nghệ (app) mà tương thích và chạy được trên máy tính. Bạn mua một chiếc máy tính về là mua phần cứng, phần xác, còn các lập trình viên bán các phần mềm. Họ bán ở đâu để chúng ta tìm mua nhỉ? Ví dụ tôi cần mua ứng dụng chỉnh sửa ảnh thật là pro long lanh?


Macbook "kén" app. Giống như bếp từ kén chảo vậy hehe. Bạn có thể mua app cho mac trực tiếp từ website các công ty sản xuất những ứng dụng này, hoặc mua trên "siêu thị app" chính thức của Apple chính là AppStore.


Mình hay gọi AppStore là siêu thị app chứ không phải chợ app bởi vì không phải team nào sản xuất ra phần mềm cũng up lên và bán trên đây được. App lên được AppStore cũng như Hàng hoá vào được siêu thị vậy: Chúng phải đáp ứng được những tiêu chuẩn đầu vào khắt khe.


Chính vì thế hệ sinh thái app cho Mac tuy ít (hơn nhiều là cho máy tính xài hệ điều hành win khác) nhưng chúng lại "chất" hơn, chọn lọc hơn. Cách cài và gỡ app đi khỏi máy cũng vô cùng đơn giản với mấy bước y chang như iphone vậy đó.


Rất rất khó để bạn có thể cài được những app kiểu như "crack" hay "lậu" vào Mac, vì siêu thị Appstore có tiêu chí tôn trọng bản quyền.


#5. Không bao giờ lo virus

Chắc cũng do hệ thống kiểm định đầu vào gắt gao, không dễ gì mà các app hay các browser có thể tranh thủ cài cắm vài con virus hay vài phần mềm phụ vào máy của bạn. Do đó 8 năm nay mình chưa có ngày nào phải lo máy có virus hay mất dữ liệu vì virus.

#6. Bàn phím hiệu quả với người viết

May quá mình không đủ tiền mua các em Mac đời mới. Bởi vì trải nghiệm thử bàn phím cánh bướm của các em Apple đời gần đây thấy tệ kinh khủng. Trong khi em Mac còi và già nua 8 năm tuổi của mình thì được trang bị chiếc bàn phím có độ nảy hoàn hảo cho việc viết, tạo rất nhiều cảm hứng viết cho mình.


Em nó cũng "trật tự", không gây ồn ào. Và cuối cùng là mình cực kỳ thích vì em nó màu đen còn xung quanh là nhôm ghi sáng, thiết kế rất thời trang.


#7. Pin ổn định, sạc pin đẹp

Trải qua 8 năm cống hiến, pin em Mac của mình vẫn dư dả khoảng 2.5 tiếng: bắt wifi, chạy trình duyệt và các phần mềm nặng. So với em Lenovo cũng trâu của mình, tuổi thọ 3 năm pin đã chỉ được chừng 40 phút, thì mình thấy pin Mac thế là ổn định. Không cần phải phân tích kỹ thuật gì phức tạp hì hì.


Cục sạc của Mac thì miễn bàn, ít nhất nó màu trắng, hình vuông và trông khác biệt.


Nói chung là nữ tử thích công nghệ như mình ưng cái bụng lắm. Mình sẵn sàng nhận các kèo cafe hướng dẫn dùng Mac nhé các cậu.




451 views0 comments

Comments


bottom of page