top of page
Writer's pictureKate

8 nguồn nghiên cứu dữ liệu tiếng Việt trực tuyến

Những chuyên gia trong ngành thường “gói gọn” những hoạt động Quan hệ công chúng qua ROPES và RACE.

  • ROPES: Research (Nghiên cứu), Objectives (Mục tiêu), Programming (Chạy chương trình), Evaluation (Đánh giá), Stewardship (Quản lý).

  • RACE: Research (Nghiên cứu), Action (Thực hiện), Communication(Truyền thông), Evaluation (Đánh giá)

Hoạt động nghiên cứu luôn song hành với nghề Quan hệ công chúng. Sở hữu kĩ năng nghiên cứu tốt sẽ là một lợi thế đáng kể với chuyên gia Quan hệ công chúng.

  • Nghiên cứu thiết lập nền tảng cho việc lập kế hoạch Quan hệ công chúng.

  • Nghiên cứu giúp người làm Quan hệ công chúng hiểu được cơ cấu cũng như mục tiêu, tầm nhìn của tổ chức, đánh giá và vận dụng kiến thức ngành để định hướng kế hoạch truyền thông.

  • Nghiên cứu là nền tảng cho việc đánh giá, so sánh dữ liệu chính xác.

Dưới đây là những nguồn tra cứu thông tin, dữ liệu các chuyên gia Quan hệ công chúng nói riêng và các nhà nghiên cứu nói chung có thể tham khảo, giúp tối ưu hóa chất lượng nghiên cứu.




1. Website các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội

Tổng cục thống kê (www.gso.gov.vn) Website cung cấp số liệu thống kê chính thức, số liệu thống kê sơ bộ hoặc ước tính phân chia theo từng ngành nghề, lĩnh vực. Các số liệu đều được chia theo nhóm các chỉ tiêu thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia.


Hoặc các chuyên gia có thể tham khảo thông tin, số liệu qua website 18 Bộ dưới đây với đa dạng các lĩnh vực. Ở mỗi bộ, hàng năm đều có các báo cáo thường niên; hoặc các báo cáo theo các dự án. Theo dõi thường xuyên website của mỗi bộ ban ngành liên quan đến lĩnh vực của mình còn giúp biết được trọng tâm dịch chuyển của ngành năm đó ở đâu, từ đó có các kết nối chính xác và hiệu quả hơn.


2. Sách trắng

Sách trắng (tiếng Anh: White book, White Paper) là một quyển báo cáo của Chính phủ hay của một cơ quan có thẩm quyền nào đó phát hành nhằm trình bày trước dư luận một cách có hệ thống, có dẫn chứng cụ thể về các vấn đề trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa đang được dư luận quan tâm.

Từ trắng ở đây được dùng với hàm nghĩa làm cho rõ, minh bạch, nói trắng ra. Sách trắng được in với bìa là màu trắng.


Sách trắng Công nghệ thông tin & Truyền thông Việt Nam các năm

Sách trắng Hợp tác xã Việt Nam

...


3. Thư viện điện tử quốc gia (National Library of Vietnam)

Đây là phần mềm tích hợp trên trang web của thư viện quốc gia. Bạn đọc có thể tiếp cận một kho tàng dữ liệu với hơn 360.000 biểu ghi sách các loại từ tiếng Việt tới tiếng La tinh, tiếng Pháp, 12.000 luận án tiến sỹ, và 40.000 bài tạp chí.


Thư viện điện tử quốc gia chịu sự quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam. Đây cũng là thư viện đầu tiên ứng dụng Công nghệ thông tin, đưa tri thức Việt Nam ra thế giới.


4. Tạp chí Khoa học Việt Nam trực tuyến (Vietnam Journals Online) http://www.vjol.info.vn/

Truy cập vào Tạp chí Khoa học Việt Nam trực tuyến, độc giả có thể tiếp cận tri thức từ những tạp chí khoa học đã được xuất bản tại Việt Nam. Những bài báo ở các lĩnh vực từ Kinh tế, Văn hóa, Chính trị, Công nghệ hay Khoa học xã hội, Giáo dục, độc giả đều có thể tìm thấy qua website này.

Tất cả những bài báo có mặt trên VJOL đều thông qua kiểm duyệt, cung cấp thông tin cho bạn đọc về mục đích, phạm vi nghiên cứu hay thông tin liên hệ.

Tạp chí Khoa học Việt Nam trực tuyến do Mạng Ấn phẩm Khoa học Quốc tế INASP (International Network for the Availability of Scientific Publications) thuộc Hội đồng Khoa học Quốc tế ISC (International Science Council) tài trợ.


5. Thư viện Học liệu Mở Việt Nam (Vietnam Open Educational Resources – VOER)

http://voer.edu.vn/ Thư viện sẽ dẫn độc giả tới một kho tri thức với dữ liệu từ 22.158 tài liệu, 515 tuyển tập từ 6.883 tác giả khác nhau. Những bài báo nghiên cứu, sách, tạp chí, tài liệu học tập hay nội dung giảng dạy để do giảng viên từ các trường Đại học, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu biên soạn.

Tất cả những tài liệu lưu hành trên thư viện điện tử đều tuân thủ nguyên tắc từ Creative Commons Attribution License phiên bản Creative Common CC 3.0. Những nội dung từ thư viện đều có thể sao chép, trình diễn hay tái sử dụng, tuy nhiên cần trích nguồn và nội dung gốc rõ ràng.

Thư viện học liệu mở là dự án được thực hiện bởi Chương trình Tài nguyên giáo dục Mở Việt Nam (Vietnam Open Educational Resources – VOER) do Quỹ Việt Nam (the Vietnam Foundation) hỗ trợ. Dự án trong tương lai chắc chắn là phần chủ đạo trong việc nâng tầm tri thức người Việt, đồng thời là cánh tay đắc lực trong việc cung cấp giáo trình tham khảo trong giáo dục Đại học.



6. Báo cáo thường niên của các Tổ chức Quốc tế

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hay Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)… hàng năm sẽ có bài báo cáo thường niên về lĩnh vực mà họ phục vụ khi được thành lập. Về quy mô, nội dung thông tin của bán bán báo cáo có tính toàn cầu bởi thu thập từ những dữ liệu từ các quốc gia thành viên.


Hàng năm, các nước tham gia sẽ gửi bản báo cáo về một lĩnh vực cụ thể của nước mình đã thực hiện trong suốt một năm qua cùng những kết quả đã đạt được. Về sự uy tín, tính chính xác của văn bản báo cáo luôn được bảo trợ bởi các thành viên trong ban hội đồng cũng như đại diện của mỗi quốc gia. Những dữ liệu cụ thể đều được nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng nhằm đưa ra một số liệu tổng quát và khách quan nhất.

7. Báo cáo thường niên của các Tổ chức phi Chính phủ (NGO)

Những cơ quan, tổ chức Phi Chính phủ được thành lập bao gồm nhiều cá nhân, được trả tiền hoặc tình nguyện, cam kết giải quyết một loạt các vấn đề chung trên thế giới. Các tổ chức Phi Chính phủ tạo ra những hệ thống gắn kết và mạng lưới kết nối xuyên quốc gia. Chính vì thế mà những kết quả ghi nhận trong các bản báo cáo của các tổ chức này đảm bảo tính trải rộng của thông tin.


8. Báo cáo thường niên của các doanh nghiệp lớn quốc tế và Việt Nam

Các doanh nghiệp lớn có vai trò dẫn dắt các thị trường. Hàng năm, các doanh nghiệp công bố các bản báo cáo về tình hình hoạt động cũng như kết quả đạt được trong suốt một năm qua. Nhà nghiên cứu sẽ thu thập những báo cáo của cách doanh nghiệp lớn để so sánh, phân tích và đưa ra kết luận, đánh giá về thị trường chung.


Nhà nghiên cứu có thể tham khảo những báo cáo của các tập đoàn hàng đầu thế giới và Việt Nam được đăng tải trên website chính thức của họ. Luôn có những bảng xếp hạng top các doanh nghiệp lớn mạnh bậc nhất được công bố hàng năm.

90 views0 comments

Comments


bottom of page