top of page
Writer's pictureKate

Marvel và Engame chiều khán giả như thế nào?

Bài viết dành cho những bạn ĐÃ xem phim và cần nơi để chia sẻ…)



Mình sống chủ nghĩa cân bằng nên không thần tượng điều gì đó quá nhiều. Marvel cũng vậy. Nhưng mình hay nhìn mọi thứ dưới góc độ của người quan sát, mà càng những gì nhận được sự quan tâm của nhiều người trên đời thì càng là những đề tài khiến mình thích thú xem xem, ngẫm nghĩ và đi tìm lời giải xem tại-sao-lại-thế.


Trước giờ mỗi khi từ phòng chiếu một bộ phim Marvel ra, mình đều có chung một cảm xúc: đó là cảm xúc trở về với thực tại ) rằng mình không phải một siêu anh hùng, rằng ra khỏi rạp kia sẽ là đường phố Hà Nội với những con người sân si bé nhỏ yếu đuối (hệt như những gì mà các siêu anh hùng phải bảo vệ trong bao nhiêu tập phim).


#1. Phim Avengers cho chúng ta sống trong thế giới siêu tưởng mà chúng ta luôn hằng mơ ước.

Phải nói đúng hơn là chúng đánh thức trong tiềm thức của chúng ta những thế giới màu nhiệm mà chỉ khi chúng ta còn bé, chưa va vấp, chưa bị cơm áo gạo tiền đè cho sấp mặt, chưa bị ai cười nhạo về những mơ ước viển vông… thì chúng ta mới tạo ra được. Giờ chúng ta lớn rồi, có tiền để mua vé xem phim Marvel, và họ bán cho chúng ta một thứ mà tưởng như là tiền bạc vật chất chẳng bao giờ đem lại được.


#2. Trong phim Avengers, tình bạn, tình yêu, tình mẫu tử – phụ tử – tình cảm gia đình, tình đồng chí đồng đội… tất cả những thứ “tình” của nhân loại, những thứ mà trong ngành Marketing gọi là “Universal Insight” đều được tận dụng triệt để để người những người ngồi dưới màn hình lớn kia mỉm cười hay bật khóc.

Trời ơi nghĩ mà xem có hình ảnh gì khắc hoạ sự thảm khốc của những cuộc chiến hơn là sự chia lìa của người cha với đứa con gái bé bỏng… và câu chữ nào nói cho lại giá trị của hoà mình bằng câu hình ảnh của người chồng siêu anh hùng thơm lên bụng bầu vợ mình. Nói chung, dù những người như mình đây dành cả đời để học về cách lấy nước mắt của công chúng, thì vẫn phải viết những dòng chữ đầy kính nể với những người làm ra những bộ phim này.


#3. Xem Avengers bạn kiểu gì cũng bật cười Và mặc dù kiểu chọc cười rất Mỹ, nhưng chúng ta, ở cách nửa bán cầu, cũng ngoác mồm cười ha hả, và rất hài lòng với những câu bông đùa rất Stark, rất thông minh hài hước (mà không sến lúa hay ngầm một đống ý về sex như rất nhiều câu chuyện đùa dởm dít trên đất nước này )) Xin lỗi mình ko có ý nói tất cả nhưng sự thật là dư vầy chúng mình à)… Hài hước dường như đã là một đặc quyền mà trước khi đi xem Avengers chúng ta ai nấy cũng đã sẵn sàng để đón nhận.


#4. Và không chỉ sự hài hước, mỗi lần đến rạp xem Avengers chúng ta như một lần được gặp lại những người bạn thân ái

Vẫn mỗi người một màu sắc riêng, nét tính cách nhân vật khắc hoạ sâu sắc và mặc dù ở mỗi phim tình huống dành cho họ thay đổi nhưng cách mà họ đối diện và giải quyết vấn đề cũng vẫn rất là họ.


#5. Chúng ta ai nấy đều thấy câu chuyện của mình trong phim Avengers. Sau mỗi tập phim Avengers, chúng ta ra khỏi rạp và đều muốn sống tốt hơn.


10 NĂM Avengers Endgame như một cuốn kỷ yếu cho 10 năm đưa những nhân vật, những câu chuyện của Marvel lên phim ảnh. 10 năm mà khán giả khắp toàn cầu, những nơi may mắn có điều kiện để thụ hưởng những sản phẩm của nền công nghiệp giải trí này, được sống chung trong những vui buồn của nhân vật.


Đầu tiên ra khỏi rạp mình nghĩ đến cụm “kỷ yếu 10 năm” mà cười không ngậm được mồm ). Cho bạn nào chưa biết thì trong nghề PR có một nhiệm vụ mà chúng mình rất hay phải làm, đó là tổ chức sản xuất kỷ yếu, cho các tổ chức khi họ chẵn năm, và việc sản xuất những cuốn kỷ yếu này cũng rất nhiều nước mắt và nụ cười. Nó hong được trong trẻo dễ thương như bộ ảnh kỷ yếu cuối cấp của các bạn.


Nếu “kỷ yếu 10 năm Marvel” mà rơi vào tay các doanh nghiệp Việt, rất có thể nó đã trở thành một cái gì đó như là “Dong buồm ra biển lớn, Ra khơi, Một thập kỷ nghĩa tình, 10 năm một chặng đường, 10 năm một niềm tin, 10 năm khát vọng đổi thay, 10 năm tiên phong sống xanh…” hay cái gì đó đại loại ). Có thể loạt Avengers sẽ cùng nhau tham gia một lễ trồng cây hay một giải chạy, hoặc một show diễn cây nhà lá vườn nơi và Thor hát chế MTP còn Nat thì nhép Chipu (Ý mình là nhép lại các bài hát đang hot)


Nhưng không các bạn ạ, ở Mỹ người ta làm ra những cuốn kỷ yếu thực sự đáng ngưỡng mộ lắm. Ví dụ như bộ phim End Game này.


#1. Cũng là điểm lại lịch sử, hồi tưởng lại các giờ khắc trọng đại của tổ chức (nhân loại), nhưng họ dùng cách cho chúng ta được du hành thời gian, ngược về quá khứ.


#2. Họ cho chúng ta thấy được những góc nhìn khác về những thước phim đã cũ, những góc nhìn khi mà bản thân họ khi đã trưởng thành, có cơ hội quay lại, cũng mới nhìn ra. Họ tạo ra sự mới mẻ cho người xem bằng cách cho chính nhân vật của mình trải nghiệm sự mới mẻ mà bản thân nhân vật cũng chưa từng có.


#3. Họ cho thấy họ đã có sự chuẩn bị hàng chục năm cho ván bài cuối này. Ở mình, có kế hoạch nào vẽ được những mười năm… Bạn thử nghĩ đi 10 năm nữa bạn định làm gì cho tổ chức của mình và ngày hôm nay bạn cần lưu giữ cho nó? Quá khó nhờ. Thường chúng ta ko biết nổi mai chúng ta ăn gì hay khi nào sếp của chúng ta nghỉ việc. Việc này đáng ngưỡng mộ biết bao.


#4. Họ vẫn cho chúng ta gặp lại những gương mặt thân quen, nhưng lại với những hình ảnh và chi tiết rất mới.

Thor là một điển hình đi. Có ai mà ngờ được sự thay đổi của Thor chuyến này.

Rồi mối quan hệ giữa Cap và Stark.


#5. Họ vẫn kiến tạo cho chúng ta những sự bất ngờ khó có thể phỏng đoán.

Nào thì chuyện Thanos cùng mấy cô con gái trí não xuyên không ). Chuyện này cũng có thể các bạn mọt phim sẽ đoán ra. Nhưng mình ko đoán ra, ai mà biết được bà chị da xanh lè lại có thể truyền được ký ức về quá khứ, phi lý vaizz.


Nào Cap đã “đủ tư cách” để cầm búa… Anh gọi được sấm sét và có màn tay đôi với Thanos khiến bao nhiêu khán phòng đứng dậy vỗ tay không biết. (Chưa bao giờ mình đi xem phim ngoài rạp mà thấy các bạn đứng lên vỗ tay như đi xem kịch như vậy).


Nhưng chuyện Stark chết thì là một bất ngờ đầy mất mát. Thực ra sau bao năm anh ấy đâu có bao giờ chết. Anh ấy là linh hồn của bộ phim, là “bộ óc lớn” của team, là nhân vật hài hước dễ chịu, là một người trách nhiệm luôn làm ra vô trách nhiệm… Nhưng anh ấy ra đi thật.

Và mở đầu bộ phim, anh ấy là người mong muốn được sống hơn ai hết.

Mình khóc hết nước mắt 


#6. Họ vẫn đọng lại trong chúng ta những thước phim hùng tráng Công nhận không đến giờ này vẫn nguyên hình ảnh chị Captain Marvel bay vút lên rực lửa, những vòng tròn đỏ xuất hiện với anh em chiến hữu tề tựu đông đủ giữa lúc nguy nan tưởng chừng như bó tay, những nỗ lực chiến đấu của mỗi cá nhân được đặc tả, và người hơi nhạy cảm với chuyện quảng bá bình đẳng giới quá đà như mình sẽ nhớ hình ảnh các nữ siêu anh hùng tụ hội bảo vệ mấy viên đá xanh đỏ trên đường đến với cỗ máy thời gian.


#7. Họ đã quản lý một dự án hàng ngàn người. Lần nào cũng vậy đọc credit của phim Avengers xong mình chỉ có một suy nghĩ trong đầu, trời ơi sao cùng là người sống giữa thế kỷ 21 với nhau mà họ được ở trong một dự án vĩ mô như thế, quản trị giỏi như thế, làm ra được bao nhiêu công đoạn chi tiết như thế rồi ráp nối hoàn hảo như thế… trong khi mình thì vẫn phải đi nghe brief khách hỏi sao clip viral mà những 50 triệu, hoặc đi gặp các production house đếch có ông đạo diễn nào. Ngưỡng mộ, không còn từ gì hơn.


#8. Họ truyền đạt những câu chuyện nhân văn khiến ta không ngừng suy nghĩ. – Think big. Trái Đất này có cô đơn không? Còn ai ngoài thiên hà kia không? Cớ sao chúng ta cứ mãi lăn tăn những chuyện thị phi bé nhỏ mà không nghĩ lớn hơn một chút.

– Research and Make Plan. Tình huống nào cũng phải giải quyết dựa trên những sự nghiên cứu khoa học và lập kế hoạch. Có nghiên cứu và lập kế hoạch thì cả đội mới có chung tiếng nói, mới cùng nhìn thấy một con đường sáng để đi. Dẫu sau đó kế hoạch có thể thay đổi khôn lường và cần con người ta linh hoạt đối ứng.

– Be brave and Never Give Up. Ngay đến Thor và Stark hay các anh hùng đều có lúc yếu lòng, hoài nghi vào bản thân và những giá trị mà mình đang theo đuổi mỗi ngày. Nhưng cuối cùng tất cả vẫn phải sống tiếp, dũng cảm hơn và không khi nào bỏ cuộc.

– Teaming is winning. Trong tổ chức không phải ai cũng có sức mạnh siêu nhiên, cũng không có ai hoàn hảo. Thậm chí ai cũng có vấn đề của mình. Nhưng chỉ cần hợp sức, tôn trọng nhau, hết mình vì mục tiêu chung, thì rồi cờ đến tay ai người đó cũng có thể phất. Và kết quả chung cuộc vẫn có hậu.


KẾT

Trong Avengers, ngoài Cap khẳng khái trung thực, mình thích cách họ để cho nhân vật vợ anh Stark xuất hiện hơn cả. Bạn thấy đấy chị ấy nhẹ nhàng, nhưng cũng là nhà khoa học rất cool, chị ấy làm chủ tri thức, chị ấy có sức mạnh thực sự và khi cần chị ấy đã tham chiến, chị ấy thậm chí còn mạnh mẽ hơn cả người chồng, sẵn sàng đón nhận hy sinh cá nhân và là người đã khuyên anh ra-trận. Đến cuối cùng chị ấy vẫn ở đó, làm chỗ dựa cho con gái bé nhỏ, nhận sự chia sẻ từ những người bạn kỳ quặc nhất trên đời với mất mát của mình.


Mình hy vọng, những người phụ nữ trên đời đều được có một cuộc sống như chị ấy, tất nhiên ngoại trừ việc chồng mất…


Điều cuối cùng mình muốn viết, đó là cảm ơn thôi. Cảm ơn họ đã lao động say mê và chuyên nghiệp để cho những người như chúng ta được thụ hưởng những sản phẩm thú vị. Cảm ơn họ đã chạm được đến trái tim khiến chúng ta có thể vừa khóc vừa cười ở độ tuổi cũng không dễ gì xúc động được nữa.


Các bạn ạ mình kỳ lạ không có mơ ước có ngàn tỉ chia đôi, mình lại chỉ có ước mơ lớn là được tham gia vào những dự án bài bản tầm cỡ… Thế nên mình không ngừng viết về sự bài bản trong tư duy và sự khoa học trong lao động. Hy vọng mình và các bạn sẽ ngày càng được tham gia vào những dự án to lớn và ý nghĩa. Thế giới phẳng mà có gì là không thể đâu nhờ.

7 views0 comments

Comentarios


bottom of page