top of page
Writer's pictureKate

Chiến lược dạy con học ghi nhớ các vấn đề với việc chơi flashcard

Bước đầu tiên để sử dụng flash card hiệu quả là sử dụng chúng đúng cách và đúng môi trường.

  1. Ngồi đối diện với con một cách thoả mái nhất.

  2. Sắp xếp các thẻ theo thứ tự mà bạn muốn con sẽ học. Nếu bạn muốn, bạn cũng hoàn toàn có thể chọn các thẻ một cách ngẫu nhiên, điều đó tuỳ theo mục đích việc bạn đang học/ chơi với con. Bạn có thể sắp xếp theo phương pháp Hệ thống Leitner.

  3. Bạn đưa chiếc thẻ đầu tiên lên sao cho con bạn có thể nhìn thấy rõ ràng mặt trước của thẻ. Bạn giữ mặt sau hướng về phía bạn và đảm bảo con không nhìn thấy nội dung trên mặt này.

  4. Nếu cần thiết, bạn hãy đọc nội dung mặt trước của thẻ cho con hoặc gợi ý cho con một chút. Ví dụ, nếu con đang nhìn thấy hình ảnh một chú mèo ở mặt trước, bạn có thể gợi ý “Con gì đây con nhỉ? Con gì mà kêu meo meo?” Hoặc khi con lớn hơn, bạn có thể đọc phép toán đang ghi ở mặt trước sau đó chờ khoảng 3-4 giây để con suy nghĩ tìm câu trả lời. Hãy nhớ là, chìa khoá để học hiệu quả là tạo không khí vui vẻ và hài hước nên đừng tạo áp lực cho con bằng cách đếm ngược nhé.

  5. Nếu con đưa ra đáp án đúng, hãy để card đúng đó sang một bên, hoặc bỏ vào chiếc hộp số 2 như Leitner nhé.

  6. Nếu con đưa ra đáp án sai hoặc con không nói gì, bạn hãy nhắc cho con đáp án đúng và để chiếc thẻ sang phía khác, hoặc sang những chiếc hộp số 1.

Sau khi bố mẹ đã cho con xem hết một loạt thẻ, bố mẹ có thể tiếp tục việc dạy con học với flashcard bằng cách đi lại một lượt các thẻ mà con đã trả lời sai. Tiếp tục với phương pháp tương tự như trên vài lần, trong khoảng cả thảy 10-15 phút. Một khi con đã rành câu trả lời của cả bộ thẻ, bố mẹ có thể tráo các thẻ ngẫu nhiên và cho con học thêm một vài lần nữa cho tới khi chắc chắn là con đã nhớ được hết các kiến thức, thay vì con chỉ học vẹt và ghi nhớ bằng hình ảnh. Một số tips

Con có thể còn quá nhỏ, quá mải chơi hoặc quá mệt sau một ngày nhiều hoạt động nên chưa thật tập trung vào việc học và chơi với thẻ. Hãy tham khảo các gợi ý sau:

  • Hãy luôn để con nghĩ tới quãng thời gian học flash card với cha mẹ như là một quãng thời gian vui vẻ và giống là chơi game hơn là học. “Nào Sóc ơi chúng ta chơi flashcard nhé” sẽ tốt hơn là “Đến giờ học với thẻ rồi con”.

  • Hãy chuẩn bị một số hoạt động nghỉ giữa chừng vì con rất cần điều này.

  • Chuẩn bị đồ ăn healthy cho quá trình học của gia đình.

  • Thưởng cho con những món đồ con thích nếu như con hào hứng và trả lời tốt.

  • Đừng ngại động viên con bằng những cử chỉ như ôm hay cheers ăn mừng khi con


Để bắt đầu 

Cũng rất khó để xác định được xem bố mẹ nên dành bao nhiêu thời gian để chơi mà học với flashcard cùng con khi mà con đã đi học cả ngày ở trường. Và mỗi độ tuổi con lại có năng lực tiếp thu khác nhau.


Thực ra việc đọc các blog làm cha mẹ hoặc đọc các bình luận trên các diễn đàn dạy con học không giúp được nhiều mà chỉ càng làm cho bố mẹ thêm hoang mang. Cách tốt nhất là bố mẹ hãy dựa vào trực giác của mình để điều chỉnh tần suất và hàm lượng kiến thức hướng dẫn cho con.

Nếu như bố mẹ và con đã tận hưởng việc dạy và học cùng với nhau một cách thuận lợi thì hãy cứ tiếp tục nhé, nhớ kết hợp với những tri thức nhà trường mầm non đang giảng dạy để giúp con tạo kết nối tốt hơn giữa những kiến thức đã được học. Còn nếu chưa, hãy cố gắng tạo cho con không khí vui vẻ bằng cách liên kết việc học flashcard với các vấn đề con thích. Bạn nhỏ nào cũng đặc biệt yêu thích một vấn đề nào đó bố mẹ ạ. Việc học cùng con thông qua chơi flashcard có thể giúp bố mẹ và con gần gũi nhau hơn.

10 views0 comments

댓글


bottom of page