top of page
Writer's pictureKate

Dạy con nhớ từ vựng với phương pháp Hệ thống Leitner từ Đức

Thông thường, chúng ta hay học flashcard theo kiểu ngẫu nhiên, mở một tấm thẻ bất kỳ và trả lời nghĩa của từ. Tuy nhiên, Hệ thống Leitner lại sử dụng năm chiếc hộp để đảm bảo bạn học nhanh các từ dễ nhớ, dành nhiều thời gian hơn cho các từ khó nhớ.


Hệ thống Leitner được nhà tâm lý học người Đức Sebastian Leitner phát triển từ những năm 1970, nhằm giúp người học ngoại ngữ sử dụng flashcard một cách bài bản và hiệu quả hơn. Bố mẹ cũng có thể áp dụng phương pháp này trong việc dạy trẻ nhớ các từ vựng, khái niệm, vấn đề trong quá trình cùng con học tập.




  • Chuẩn bị 5 chiếc hộp đánh số từ 1 đến 5.

  • Chuẩn bị flashcard ghi từ/ khái niệm muốn con ghi nhớ vào 1 mặt, nội dung khác vào mặt còn lại.

  • Cho tất cả flashcard cần học vào hộp số 1. Mỗi khi con trả lời đúng, bạn di chuyển card đó sang hộp số 2. Nếu con  trả lời sai, card đó vẫn nằm tại hộp số 1.

  • Bố mẹ tiếp tục cho con ôn lại các flashcard ở hộp số 2. Nếu con vẫn trả lời đúng, bố mẹ chuyển card lên hộp số 3. Nếu con trả lời sai, card sẽ bị chuyển về hộp số 1 để bắt đầu lại chu kỳ. Tất cả card trả lời sai ở hộp số 3 và 4 cũng đều phải chuyển về hộp số 1.

  • Bố mẹ cứ tiếp tục thao tác như vậy cho đến khi chuyển được hết card cần học đến hộp số 5 và hoàn thành chu kỳ. Khi đó, bố mẹ có thể tự tin là con đã có thể ghi nhớ tốt tất cả nội dung.

Bố mẹ kiên trì luyện tập với con như vậy, không chỉ con mà bố mẹ cũng thuộc bài luôn rồi.

66 views0 comments

Comments


bottom of page