top of page
Writer's pictureKate

Để học nhanh vào hơn: Kinh nghiệm từ Richard Feynman - nhà vật lý có ảnh hưởng nhất thế giới

Để thích ứng nhanh hơn trong một thế giới đang thay đổi không ngừng, chúng ta cần học tập hiệu quả hơn.

Hành trình của cuộc sống không bao giờ dừng lại, chỉ trừ khi chúng ta chết đi. Chúng ta sẽ liên tục học hỏi và thực hành những điều ta học được, những điều ta tin, những thói quen của ta, những nguyên tắc ta định ra, những hệ thống mà ta dày công tìm hiểu và xây dựng, một cách hữu ý hay vô thức, để cải thiện cuộc sống của ta theo hướng mà ta cho rằng tốt đẹp hơn.




Tôi có một người bạn, suốt 30 năm luôn than phiền về tiếng Anh của mình "không tệ nhưng cũng không xuất sắc". Đứng trước ngưỡng cửa được bổ nhiệm vào một vị trí quản lý của một công ty đa quốc gia, bạn chủ động lập kế hoạch chinh phục tiếng Anh, và đạt được IELTS 7.5 sau 3 tháng luyện tập không ngừng.


Học tập có chủ ý giúp đẩy nhanh quá trình học tập. Khi bạn chủ động chọn ra điều mà bạn sẽ tập trung vào để học thay vì "nhặt bừa" một kỹ năng sống nào đó để phát triển, bạn sẽ có thể đẩy nhanh quá trình học của mình.


Bên cạnh việc giúp thúc đẩy bạn đến những nấc thang mới trong sự nghiệp, việc học một kỹ năng mới, hiểu biết về một hệ thống công việc cho năng suất cao hơn, hiểu biết về một công nghệ mới, một ngoại ngữ mới hoặc một kỹ năng chuyên sâu có thể giúp bạn hoàn toàn kiểm soát cuộc đời mình, con đường mà mình đang tiến đến.


Nói tóm lại, hơn bao giờ hết, lúc này là lúc mỗi chúng ta cần phải có tư duy đầu tư cho việc học trọn đời.


Rõ ràng thời mà chúng ta có thể học hành "vào" nhất, khi đầu óc chúng ta còn chưa vướng bận nhiều chuyện, được cha mẹ cho phép "con chỉ cần học thôi, mọi thứ khác để bố mẹ lo" đã trôi qua rồi. Càng lớn có vẻ như chúng ta càng khó học hành thêm cái mới.


Nhưng chỉ là "có vẻ" thôi nhé. Thực tế là khả năng học nhanh, có thể luyện tập được. Và khả năng học hỏi tốt hơn, nhanh hơn có thể cải thiện cuộc sống của chúng ta. Học bất cứ điều gì nhanh hơn cũng có thể mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh lớn hơn. Nỗ lực học tập cũng giúp mở rộng hiểu biết và ảnh hưởng tích cực đến trí thông minh của bạn.


Nếu bạn đang muốn làm chủ mọi thứ một cách nhanh chóng, bạn có thể học hỏi từ Richard Feynman - nhà vật lý có ảnh hưởng nhất thế giới. Ông có lời khuyên thiết thực bạn có thể sử dụng để tăng tốc học tập của bạn.


Richard Feynman Technique: Hãy dạy lại điều đó cho người khác

Được biết đến với biệt danh "Great Explainer", Richard Feynman được ngưỡng vọng vì ông có khả năng giải thích các chủ đề phức tạp như vật lý lượng tử cho bất cứ ai cũng có thể hiểu được, bằng một cách đơn giản và trực quan. Ông đã giành giải thưởng Nobel cho công trình của mình về cơ học lượng tử.


Richard Feynman luôn muốn mình biết nhiều hơn, được học nhiều hơn. Ông từng nói: Tôi sinh ra là người chẳng biết gì và tôi chỉ có một chút thời gian ngắn ngủi để thay đổi điều đó, ngay ở đây và lúc này.


Cách tiếp cận của ông để tăng tốc học tập (Được gọi là Feynman Technique) - diễn giải hoặc giảng lại những gì bạn học cho người khác có thể giúp bạn ghi nhớ kiến thức tốt hơn, học tốt hơn.


Theo Feynman, một thiên tài thực sự là người có khả năng giải thích mọi thứ một cách đơn giản cho ngay cả em bé 8 tuổi cũng có thể hiểu được.


Eistein cũng đồng ý với việc đó. Có lần ông đã nói: Nếu bạn không thể giải thích điều gì một cách dễ hiểu, bạn không đủ hiểu về điều đó.


Trong hàng ngàn năm, loài người đã thấu hiểu rằng cách tốt nhất để hiểu một khái niệm là giải thích nó cho người khác. Khi chúng ta giảng về điều đó, chúng ta cũng đồng thời đang học nó. Nhà triết học La Mã Seneca đã từng nói như vậy.


Theo nghiên cứu, những người học lưu giữ được một tỷ lệ lớn hơn những gì họ học được khi họ tìm cách giải thích hoặc dạy khái niệm này cho người khác hoặc khi họ ngay lập tức ứng dụng khái niệm đó.


Khi bạn chia sẻ, bạn sẽ nhớ tốt hơn. Nó thách thức sự hiểu biết của bạn và buộc bạn phải động não nhiều hơn.


Cho nên, việc dạy hay chia sẻ kiến thức cho người khác lại đem lại lợi ích cho bạn là trước tiên. Dù bạn chọn học hỏi về ván đề gì, bạn cũng có thể dạy người khác bằng cách bắt đầu viết blog, thu âm một đoạn podcast hoặc một kênh video.



105 views0 comments

Comentários


bottom of page