top of page
Writer's pictureKate

Dual-Screen: Sử dụng hai màn hình tiết kiệm thời gian, tăng tính chính xác trong công việc

Tháng 2/2020, Microsoft lần đầu giới thiệu Hệ điều hành Windows 10x. Đây là hệ điều hành dành cho các thiết bị dual-screen sử dụng 2 màn hình. Dual-Screen được cho là chiến lược mới của Microsoft.

Tổ hợp phím 'Alt + Tab'


Tôi có thói quen nhìn vào bàn phím của đồng nghiệp. Thật tình cờ, tôi thấy phím Alt và phím Tab trên laptop của nhiều người, đã được tận dụng triệt để đến mức không còn nhìn được chữ ghi trên đó. Alt Tab là tổ hợp phím dùng để chuyển nhanh giữa các file trên màn hình.


Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của dữ liệu. Chúng ta tra cứu, chắt lọc, so sánh, phân tích, sắp xếp và tận dụng dữ liệu trong mọi việc: từ so sánh giá của hai món đồ bán bởi hai cửa hàng khác nhau trên shopee, cho đến tổng hợp báo cáo tháng của phòng kinh doanh.

Tôi thích việc mọi thứ được sắp xếp, và khi cần, tôi biết truy suất dữ liệu tôi cần ở đâu. Tôi chuyển qua dùng Mac từ 2015. Một trong những chức năng tôi thấy thích thú nhất lúc bấy giờ, đó là tôi có thể tạo thêm các màn hình một cách nhanh chóng. Sáng ra, tôi tạo một loạt các màn hình:

- màn hình để bật các ứng dụng liên lạc kiêm bậc nhạc nền :D;

- màn hình bật các ứng dụng check list, task list với hàng loạt những nhiệm vụ mỗi ngày

- màn hình bật ứng dụng email

- màn hình chuyên để nghiên cứu

- màn hình chuyên để soạn thảo

và thấy việc chụm ba đầu ngón tay để quẹt qua phải là chuyển được các màn hình như vậy thật... vi diệu. Khi đang nghiên cứu tài liệu, tôi không bị những notifications của ứng dụng chat làm phiền.




Quá nhiều màn hình, không đủ không gian

Một ngày kia, rảnh rỗi, tôi đã ngồi đếm số lần mình chụm tay quẹt ngang. Và thật kinh ngạc, cứ 20 phút làm việc, tôi đã dành mất khoảng 5 phút để quẹt màn hình phục vụ cho việc tra cứu dữ liệu.


Tôi tìm đến giải pháp chia nhỏ màn hình, mở nhiều file một lúc trên cùng một màn hình. Khi soạn thảo một tài liệu, tôi bật hai cửa sổ khác nhau, và kéo để mỗi cửa sổ nằm ở một bên màn hình, một bên để kiểm tra, một bên để soạn thảo. Có khi, tôi phải mở 5 file một lúc. Diện tích màn hình lúc này là quá nhỏ để phục vụ được nhu cầu tra cứu tiết kiệm thời gian của mình.


Năm 2009, trong một bài báo trên New York Time, chuyên gia công nghệ Farhad Manjoo đã mô tả vấn đề của ông: "Tôi định chuyển qua một cửa sổ trình duyệt để tìm kiếm một số thứ, nhưng ngay khi tôi vừa làm như vậy, tất cả những thứ tôi đang ghi chú trên màn hình sẽ biến mất, và tôi quên mất mình đang tìm kiếm phục vụ mục đích gì." Đó là vấn đề lớn khi phải làm việc trên nhiều trang tài liệu mà chỉ có một màn hình.


Vài năm trước, một nhóm các nhà nghiên cứu của hãng Dell đã thực hiện một khảo sát về mối quan hệ của việc sử dụng hai màn hình với hiệu suất lao động. Nghiên cứu thực hiện trên những người được giao làm những nhiệm vụ mà vừa phải tổng hợp thông tin từ các bảng biểu, tóm tắt nó thành một văn bản; hoặc các công việc cần phải cắt dán các đối tượng khác nhau... cùng nhiều nhiệm vụ đặc thù khác. Họ đã đo thời gian và độ chính xác, số lần click chuột, số lần chuyển màn hình và kết quả là...


Làm được nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn, tính chính xác cao hơn

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, làm việc với hai màn hình giúp tiết kiệm thời gian và tăng độ chính xác cho các công việc đòi hỏi làm việc trên nhiều tệp cùng một lúc. Và những người được khảo sát cũng mong muốn được lắp nhiều màn hình hơn cho máy tính của mình. Các bạn có thể xem báo cáo của Dell tại đây (bằng tiếng Anh).


Để kết lại bài viết về sự cần thiết dịch chuyển sang thiết bị hai màn hình, mình gợi ý loạt ví dụ sau cho các bạn dễ tưởng tượng nhé:

  • Bạn là một designer, khi nhận về một danh sách các điểm cần chỉnh sửa từ khách hàng, bạn cần tra cứu để khớp giữa các góp ý này, so với bản cũ, và sửa nó trên một phiên bản mới. Đó là lúc việc lắp thêm một màn hình có thể giúp bạn.

  • Bạn là một biên tập viên, bạn cần mở một lúc màn hình bài viết của phóng viên, trình duyệt để tra cứu tính chính xác của một số thông tin trong bài cũng như mở một vài ebook để lấy thêm chi tiết cho bài viết. Bạn sẽ có thêm đồng minh nếu sử dụng hai màn hình.

  • Bạn là một quản lý về tài chính, bạn phải so sánh và khớp nối dòng tiền trên những file excel từ các bộ phận gửi về.

  • Bạn bán hàng trực tuyến, bạn cần phải khớp đơn giữa các inbox đang nổ tưng bừng, nhập liệu vào phần mềm quản lý bán hàng.


Để hướng dẫn cho các cô nàng nontech như mình, nếu bạn đang sở hữu một em máy tính để bàn (PC) hay Laptop, bạn có thể đơn giản là:

  • Mua thêm một em màn hình

  • Mua một cái dây VGA hoặc dây HDMI

  • Dùng dây nối cái màn hình với cái laptop/ PC với nhau

hoặc nhờ một cậu bạn/ ông chồng setup hộ hehe. Đặc biệt đoạn mua loại nào, dây nào phù hợp. Nhờ được thì nhanh :D mà nếu không thì tự mình tìm hiểu cũng vui.


Nếu có điều kiện, các bạn cùng nghiên cứu và trải nghiệm các sản phẩm dual-screen nhé.



TVC giới thiệu sản phẩm Surface Duo:


Một số hình ảnh làm việc 2 màn hình








133 views0 comments

Comments


bottom of page