top of page
Writer's pictureKate

Hiểu biết về chất liệu vải linen

Linen là một trong những loại vải được dệt lâu đời nhất trên thế giới. Chúng mang tới cảm giác dễ chịu mát mẻ khi chạm vào và càng giặt càng mềm hơn. Các sợi vải không có tính co giãn và cũng chính vì độ đàn hồi rất thấp này mà sợi vải có thể bị gãy đứt nếu bị gấp hoặc ủi ở nhiệt độ cao và liên tục.


Lịch sử vải linen

Lịch sử sử dụng linen có từ hàng ngàn năm trước. Sợi linen nhuộm được tìm thấy trong một hang động thời tiền sử ở Georgia, cách đây 36,000 năm. Người Ai Cập cổ đại sử dụng vải linen để ướp xác và dùng cho các tấm liệm vì nó tượng trưng cho ánh sáng, sự tinh khiết và giàu có. Đã có lúc linen được sử dụng thay thế cho tiền tệ trong một số trường hợp.

Linen luôn có giá thành cao vì công đoạn sản xuất gặp nhiều khó khăn hơn với sợi (sợi không co giãn và rất khó dệt mà không bị đứt) và bản thân việc trồng lanh cũng đòi hỏi nhiều nguyên tắc trong quá trình canh tác.

Linen từ xưa đã được dùng với nhiều mục đích: từ ga trải giường, khăn tắm, trải bàn, đồ gia dụng, may mặc cho tới các sản phẩm công nghiệp. Nó cũng từng được dùng để làm sách và cho một loại áo giáp. Sử dụng linen đã có nhiều thay đổi theo thời gian, đặc biệt trong nửa thế kỷ qua. Khi năm 1970, chỉ có 5% sản lượng linen trên thế giới được sử dụng cho thời trang thì tới 1990, con số này đã tăng lên 70%. Có thể thấy, linen ngày càng được yêu thích và mến chuộng trong lĩnh vực thời trang bởi sự dễ chịu và thân thiện môi trường của nó!


Hiểu biết thú vị về linen

Linen có thể giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể bạn và thấm hút mồ hôi tốt. Linen có thể hấp thụ tới 20% trọng lượng độ ẩm trước khi khiến bạn cảm thấy ẩm ướt và dễ dàng giải phóng độ ẩm đó vào không khí để người mặc luôn cảm thấy mát và khô khi chạm vào?

Linen là loại vải điển hình cho model "slow fashion" mà nhiều người đang theo đuổi để cải thiện và đấu tranh những thiệt hại do việc tiêu thụ hàng loạt của thời trang nhanh gây ra. Trồng và chế biến linen từ sản xuất cho tới khi thành thành phẩm cần sử dụng ít năng lượng và tài nguyên hơn hầu hết các loại sợi khác, kể cả bông. Điều đó cũng có nghĩa là tài nguyên của hành tinh này ít bị tiêu hao hơn.


Linen cũng là loại vải gần như phù hợp nhất cho du lịch, bởi nó rất nhẹ và không cần phải ủi là nếu bạn thích những nếp nhăn tự nhiên và quyến rũ của nó. Đặc biệt linen càng giặt càng mềm càng dễ chịu. Một sự lựa chọn không thể thiếu trong mùa hè.


Linen rất bền và dễ chăm sóc, bởi vậy khi chọn lựa một trang phục vải linen tốt, bạn có thể mặc nó trong nhiều năm, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.


Linen là loại vải duy nhất không gây dị ứng, bởi vậy nó rất được yêu thích để may đồ trẻ nhỏ.


Nếu chưa từng thử, hãy bắt đầu với một chiếc áo sơ mi linen. Bạn có thể kết hợp cùng quần jean, giày thể thao cho một ngày bình thường hoặc mặc cùng chiếc váy bút chì và giày cao gót để đi làm. Một chiếc áo sơ mi linen rất linh hoạt để thay đổi, mix match và giúp bạn có vẻ ngoài rất tươi tắn, rạng rỡ.


(Theo: Everyday)

19 views0 comments

コメント


bottom of page