top of page
Writer's pictureKate

Khả năng văn bản hoá

Sau khi phát hiện ra sự thật là dường như việc "chuẩn bị tham gia vào thị trường lao động" cho thanh thiếu niên ở đất nước chúng ta còn hạn chế (trong khi chúng ta dành đến 30-40 năm cuộc đời để đi-làm), mình đâm ra có động lực hơn hẳn trong việc biên mấy tus ki cóp kinh nghiệm sống sót công sở lại. Ví như hôm nay, chuyện là về khả năng văn bản hoá của nhân sự.

Xin nhấn mạnh đây là series bài viết về môi trường đi làm công sở.

- Nhân sự dự cuộc họp viết được biên bản họp. - Nhân sự đi gặp khách/ đối tác về viết được mail báo cáo. - Nhân sự được giao nghiên cứu một vấn đề cụ thể như là nghiên cứu sản phẩm mới của đối thủ chẳng hạn, thì lập được tài liệu báo cáo và tóm tắt. - Khi bị chèn ép thì biết viết bảo vệ quyền lợi cho đơn vị của mình - Khi có sự việc xảy ra nhân sự có thể viết tường trình - Khi được khích lệ thì biết viết biết ơn và trân trọng - Khi có một ý tưởng trong đầu thì biết thành lập thành văn bản kế hoạch triển khai

Đó là một số ví dụ của nhân sự có khả năng văn bản hoá.

Nhiều nhân sự tìm đến mình nhờ "dạy viết" tự nhận rằng mình có năng khiếu về ngôn ngữ, nói và thuyết phục người khác có vẻ rất tốt, nhưng không viết được.

Có nhân sự thì tưởng là mình viết rất tốt, cho đến khi thực sự đi học những lớp học của những cây viết xuất sắc nhất nhì thị trường họ mới hiểu vấn đề của họ là ở đâu.

Nhiều khâu quản trị trong các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ bị gián đoạn do cả nhân sự và quản lý đều không văn bản hoá được; vì thế vất vả trong việc nâng chuẩn dịch vụ để xây dựng thương hiệu lớn mạnh hơn.

Chắc không phải viết vài dòng để thuyết phục các bạn rằng văn bản hoá là một loại năng lực cần thiết của mọi nhân sự muốn vươn tầm công dân toàn cầu nữa? Cuối cùng thì mọi giao kèo của những người lao động nghiêm túc đều quay về một bản hợp đồng hoặc ít nhất là một email thoả thuận?

Vậy đã đến lúc cần nhìn nhận nghiêm túc về "văn bản hoá"?

Tìm hiểu về giáo dục sớm, ở bậc mầm non, các con đã được trải nghiệm để phát triển tư duy song song với phát triển khả năng biểu đạt. Ở trường mầm non, có những em bé rất thông minh, cô nói gì em cũng hiểu và có thể hành động theo những gì cô nói, nhưng em lại chưa thể nói hay chưa thể viết. Nói hay viết hay vẽ hay hát là các kỹ năng biểu đạt sau tư duy, mà cần rất nhiều thời gian và công sức và sự nỗ lực để luyện tập.

Trong công việc cũng vậy, một nhân sự có thể dự hàng trăm cuộc họp với khách hàng, trong đầu có thể hiểu hết quá trình, diễn tiến và logic thuyết phục khách hàng, nhưng nếu không (có cơ hội) thực thi việc trò chuyện/ viết thư từ thì kỹ năng này sẽ chẳng thể tiến bộ lên được, mỗi lần đặt tay xuống bàn phím là lại chẳng biết viết gì.

Văn bản do một người viết phản ánh trước hết là quá trình tư duy của người đó với đề tài được giao, sau đó là cho biết kỹ năng của người đó liên quan đến việc viết như thế nào. Có thể kể đến: Kỹ năng phân tích thông tin, nghiên cứu đề tài, phát triển dàn ý, khái quát hoá, phát triển chi tiết... chưa nói đến chuyện trình bày văn bản có thẩm mỹ.

Có kiến thức và kỹ năng thì hình thành nên năng lực.

Muốn viết được tin giáo dục, thì viết 1000 cái tin giáo dục.

Muốn viết được TCBC y tế, thì viết 1000 TCBC.

Muốn viết được biên bản họp, dự và viết 1000 cuộc họp.


Chúc các bạn sớm chinh phục được món "văn bản hoá" này. Lặt vặt thôi, mà nên người đó.

9 views0 comments

Comments


bottom of page