top of page
Writer's pictureKate

Không quản lý việc viết, doanh nghiệp "làm rớt" cá tính trên digital

Digital Self là khái niệm chỉ về phiên bản số của một con người trên thế giới kỹ thuật số. Tập hợp các dữ liệu ghi lại hành vi trên môi trường số của một người vẽ lên chân dung digital self của người đó trên mạng.

Trong danh bạ bạn bè của chúng ta luôn có thể có: một người bạn thích nấu ăn, một người bạn thích chạy bộ, một người bạn thích bàn luận chính trị, một người không ngừng đi học, một người có vẻ rất rành về âm nhạc... hoặc đơn giản là một người chẳng đăng gì bao giờ


Cách họ viết về mình, những bức hình họ chụp, tần suất và sắc thái họ đăng... giúp ta hình dung ra mỗi người là một cá tính.


Doanh nghiệp hay Tổ chức của bạn cũng có phiên bản số.



Các phiên bản số mặc đồng phục

Nếu lướt qua một loạt website hay fanpage các doanh nghiệp công nghệ, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy những ý tứ tương tự nhau, như: chúng tôi cung cấp dịch vụ công nghệ chuyên nghiệp, chúng tôi sáng tạo, chúng tôi luôn có mặt 24/7 để giúp các bạn, chúng tôi có môi trường làm việc cởi mở. Ngay cả mục "Khác biệt của chúng tôi" cũng được viết... chẳng khác nhau là mấy.


Rõ ràng mỗi doanh nghiệp là một bản thể khác nhau, khác nhau từ "chứng minh nhân dân" (mã số thuế), tên tuổi... cho đến con người, triết lý và văn hoá riêng được làm nên từ hàng trăm ngàn câu chuyện diễn ra trong nội tại mỗi ngày.


Thế mà bằng một cách nào đó, ở trên mạng, các doanh nghiệp hiện ra hoặc theo những cách tương tự nhau, hoặc thiếu cá tính, hoặc rời xa cá tính của mình.





Cá tính Emoji - Cá tính đi copy

Doanh nghiệp có thể xếp công việc quản trị website, quản trị các trang mạng xã hội, quản trị các tin nhắn/ email gửi đến khách hàng mỗi ngày... về trách nhiệm của bộ phận Digital Marketing, thậm chí là IT hoặc là Hành chính, Văn phòng hoặc Sale man tự quản lý luôn. Những bộ phận này về cơ bản không được đào tạo để làm việc với chữ nghĩa hay sản xuất thông tin, thông điệp, hình ảnh... hoặc xa hơn là có chiến lược để phát triển chúng, có kế hoạch để dùng chúng phục vụ cho các mục tiêu của doanh nghiệp: bán hàng, khoe văn hoá, thể hiện nét riêng của doanh nghiệp.


Cách đơn giản nhất là... xem bên khác/ đối thủ đang làm thế nào rồi... copy, tạo ra những bài đăng mà theo một số quản lý thì "làm cho anh giống bên này nhưng phải khác khác đi một tí" và kết quả là các bài đăng nhiều icon minh hoạ hơn chi tiết.


Nói chung chuyện sẽ dường như không sao cả trong một sớm một chiều. Nhưng khi doanh nghiệp sống sót qua mốc 3 năm, 5 năm... Các founders sẽ thấy "có gì đó không ổn" khi mà "sao anh thấy 5 năm rồi bọn anh vẫn thế, đến mùa này thì sale, đến mùa kia thì tri ân, loanh quanh luẩn quẩn và không thấy thương hiệu có ảnh hưởng hơn gì cả."


Làm sao để "đồng bộ" được cá tính doanh nghiệp trên mọi môi trường?

Hy vọng doanh nghiệp của bạn đã thực sự có một cá tính riêng, lối đi riêng, và một quyết tâm trở nên lớn mạnh. Khi đó xin hãy lưu tâm tới những lời khuyên sau:

  1. Quy hoạch lại toàn bộ tài nguyên giới thiệu doanh nghiệp. Hãy tìm đến một chuyên gia PR có kinh nghiệm làm việc với ngôn ngữ nhờ trợ giúp. Các tài nguyên này bao gồm cả các phần giới thiệu gốc (background info), hình ảnh và video được sản xuất chủ động.

  2. Xây dựng một bộ nguyên tắc sử dụng thông tin, hình ảnh cũng như nhận diện thương hiệu. Những chuyện như: Luôn kiểm chứng các con số/ thông tin/ chi tiết trước khi công bố trên các kênh; Chỉ đăng những sản phẩm truyền thông do mình sản xuất; Chỉ dẫn nguồn các thông tin từ nguồn được xác thực... sẽ giúp ích nhiều cho quá trình quản trị của bạn, khi mà vị trí nhân sự này có xu hướng thay đổi liên tục.

  3. Hãy quan tâm, xây dựng một chiến lược nội dung cho hệ thống kênh của bạn, song song với chiến lược phát triển doanh nghiệp/ thị trường/ kinh doanh/ văn hoá.

  4. Dù bạn đang giao cho ai sản xuất nội dung đăng tải trên các kênh, tự nhân sự nhà mình sản xuất hay thuê ngoài, hãy chọn đơn vị không có xu hướng copy hay "mặc đồng phục", hãy tập trung kể những câu chuyện của chính mình, đừng cố gắng khoác vào một chiếc áo của người khác.

  5. Thay vì "vỗ ngực tự xưng" là "chúng tôi chuyên nghiệp" hoặc "chúng tôi tận tâm", hãy cung cấp các con số và chi tiết để chứng minh điều đó.


90 views0 comments

Comments


bottom of page