top of page
Writer's pictureKate

Nghiên cứu về mối liên hệ giữa hoa và sức khoẻ tinh thần của con người


Đại học Rutgers (Hoa Kỳ) gần đây đã thực hiện một nghiên cứu hành vi kéo dài 10 tháng, khám phá mối liên hệ giữa hoa và sự hài lòng trong cuộc sống. Phát hiện của họ cho thấy hoa có khả năng điều tiết tự nhiên của tâm trạng và có tác động tích cực mạnh mẽ đến sức khỏe tinh thần.

Theo các nhà nghiên cứu của Rutgers, sự hiện diện của hoa mang lại những lợi ích sau:

  • Hoa có tác động ngay lập tức đến hạnh phúc. Tất cả những người tham gia nghiên cứu, ở mọi lứa tuổi, bày tỏ sự phấn khích khi nhận được hoa. Phản ứng bao gồm bất ngờ, hạnh phúc đích thực và lòng biết ơn.

  • Hoa có tác dụng tích cực lâu dài đối với tâm trạng. Những người tham gia nghiên cứu nói rằng họ cảm thấy bớt chán nản, lo lắng và kích động sau khi nhận được hoa. Họ cũng chứng minh ý thức lớn hơn của sự hài lòng cuộc sống.

  • Hoa tạo kết nối mật thiết. Tặng và nhận hoa tạo ra sự tiếp xúc tích cực giữa gia đình và bạn bè.

Niềm hạnh phúc khi được tặng hoa kéo dài đến 3 ngày hoặc hơn

Trong nghiên cứu của Ruthgers, các đối tượng đã nhận được hoa và quà tặng khác, như trái cây và nến. Trong khi hầu hết các phản hồi tích cực nhận được, là khi họ nhận được hoa. Nghiên cứu của họ cho thấy những cảm xúc tích cực từ việc được tặng hoa kéo dài hai đến ba ngày.


Một thí nghiệm liên quan đến đo lường phản ứng của cả nam và nữ nhận hoa trong thang máy công cộng. Hành vi xã hội phổ biến nhất trong thang máy là giữ khoảng cách với các cư dân khác càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, khi người thí nghiệm cung cấp cho mỗi một người trong thang máy một bông hoa, thái độ của họ đã thay đổi. Họ tiến gần hơn để giao lưu với nhau. Thí nghiệm được lặp đi lặp lại bằng cách sử dụng bút quảng cáo làm vật thay thế, nhưng bút cảm ứng không nhận được phản hồi tương tự. Có thể kết luận rằng việc nhận hoa có một tác dụng nào đó ảnh hưởng đến việc mọi người cởi mở với nhau hơn.


Đặc điểm màu sắc của hoa gây các phản ứng tích cực khác nhau tới người nhận

Ngoài ra, màu sắc đóng một phần lớn trong cảm xúc được truyền tải khi gửi hoa. Theo Leatrice Eiseman, Giám đốc điều hành của Viện màu sắc Pantone, phản ứng hồi đáp của con người về màu sắc rất mãnh liệt, và hoa có thể là chất xúc tác cho những cảm giác kích thích nhiều hơn chỉ là giác quan và khứu giác của chúng ta.

Theo truyền thống, người ta cho rằng một số loại hoa với màu sắc nhất định được sử dụng vào các dịp cụ thể. Tuy nhiên, về mặt sức khỏe tinh thần, lựa chọn màu sắc mang những ý nghĩa khác nhau.

  • Màu đỏ, theo truyền thống gắn liền với tình yêu và sự lãng mạn, có tác động tích cực đến hệ thống miễn dịch. Gửi hoa đỏ cho người vừa mới phẫu thuật hoặc bị bệnh là một ý hay. Màu đỏ cũng là một màu tràn đầy năng lượng cho những người bị mệt mỏi hoặc kiệt sức.

  • Màu tím có tác dụng làm dịu tâm trí, nâng cao và khuyến khích sự sáng tạo.

  • Màu vàng, về mặt tâm lý, là màu hạnh phúc nhất trong quang phổ. Nó tượng trưng cho mặt trời, và gợi lên những cảm giác hạnh phúc và rạng rỡ. Đó là một màu sắc thân thiện khuyến khích giao tiếp. Màu vàng cũng kích thích trí nhớ và hệ thần kinh.

  • Màu cam truyền đạt sự lạc quan và khuyến khích hòa nhập. Nó cũng gắn liền với sự quyết tâm và thành công.

  • Màu xanh biển là màu được nhiều người yêu thích. Màu xanh đem đến cảm giác đáng tin cậy. Màu xanh gợi lên cảm giác bình tĩnh, mát mẻ và an yên.

  • Là màu phổ biến nhất trong thế giới tự nhiên, màu xanh lá cây tạo cảm giác yên bình. Nó mang tới một cảm giác tươi mới. Màu xanh lá cây cũng biểu thị sự thịnh vượng và tiến bộ.

  • Màu hồng gắn liền với niềm vui. Màu hồng đậm, tương tự như màu đỏ, kích thích năng lượng, làm tăng huyết áp, nhịp tim và hô hấp. Màu hồng nhẹ nhàng hơn truyền đạt một cảm giác ngọt ngào và lãng mạn.

  • Màu trắng tượng trưng cho sự cởi mở. Hoa màu trắng thường được liên kết với sự tinh khiết, trung thực và hoàn hảo.

Bạn có ý định tặng hoa để khích lệ tinh thần cho ai đó ngày hôm nay không? Hoặc bạn cũng có thể tự lên dây cót tinh thần cho bản thân. Một bó hoa tươi có thể cải thiện cảm xúc của bạn, hoặc của người bạn yêu, giúp gia tăng niềm vui.

29 views0 comments

Kommentare


bottom of page