top of page
Writer's pictureKate

Review phim Phantom Thread trên Netflix

(Không tiết lộ nội dung phim nhưng có cảnh báo là phim thuộc dòng suy ngẫm, không hợp với các bạn đang tìm những bộ phim nhẹ não, tình tiết rõ ràng)



Tôi thường bị thu hút bởi những bộ phim lấy bối cảnh châu Âu cũ, nơi cuộc sống có những chuẩn mực sống thượng lưu rất khuôn phép và phía sau sự khuôn phép ấy đè nén những giấc mơ được tự do. Tôi thích áo váy, thích kiến trúc, thích lối sống, thích cách họ đề cập về những mối tình ở cái thời mà ai ai dường như cũng ý thức được về giá trị của một cuộc hôn nhân quyền quý, song cũng không cưỡng lại được những tâm hồn phù hợp.


Phantom Thread là một dạng phim kiểu thế.


Với hiểu biết của mình, tôi cho rằng đây là một bộ phim Anh điển hình, nhân vật bật thoại qua khẩu hình không thể mở nhỏ hơn được, nhưng diễn tiến câu chuyện lại khiến bất cứ người quen xem phim Mỹ nào phải sốt ruột.


Bộ phim không có mở màn, cao trào và hạ màn. Bạn phải xem đến già nửa phim mới thấy hết phần giới thiệu (đặt nhân vật vào trong một bối cảnh). Ngay cả những đoạn được cho là cao trào cũng rất rằn dứ, rất cổ điển… và kết thúc thì hẳn là không khiến ta đã con mắt con tim như phim Hàn :D.

Bộ phim chứa đầy những xung đột quằn quại của nam chính, cách mà họ mô tả xung đột đó của ông cũng nặng nề như cách mà ông bật ra tiếng nói qua kẽ răng vậy. Nữ chính với loạt hành động của mình đã luôn đẩy nam chính vào những tình huống mà ép ông phải ra quyết định, phải thay đổi tư duy, thay đổi thái độ, thay đổi hành vi.


Nói chung tôi ấn tượng với hai lần Alma chủ động hạ độc người mình yêu, để giành lấy phần “con” của người đàn ông cao ngạo đó.


Và tôi cũng ấn tượng với cách mà bộ phim diễn tả sự đáng thương của những người trên đỉnh cao của thế hệ cũ. Họ sống với đầy sự tự tôn trong người, lao động quần quật cả đời, hy sinh bản thân để liên tục leo lên những đỉnh cao của nghề nghiệp, dành được sự ngưỡng mộ của giới thượng lưu. Song rồi cuối đời họ được gì? Thời thế thay đổi, thời trang thay đổi, những lớp người mới mang đến những tư tưởng mới, tư tưởng mới đẩy những biểu tượng cũ về thế chịu tổn thương, khách hàng rời đi, cảm thấy thất bại.

Có ai mà làm việc được mãi? Có ai mãi khoẻ mạnh để bán bản thân cho con đường theo đuổi công danh sự nghiệp? Có ai là không hết thời?


Hàng loạt câu hỏi mở như cái kết của phim.

Mỗi người xem phim sẽ có một trải nghiệm chung với nhân vật theo các cách khác nhau.

15 views0 comments

Comments


bottom of page