top of page
Writer's pictureKate

Thiếu 25.000 hướng dẫn viên du lịch mỗi năm, xu hướng “thuê bạn đồng hành bản địa lên ngôi"

Đáp ứng lời kêu gọi “Người Việt Nam du lịch Việt Nam" của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, người dân đang đổ về các khu du lịch nội địa. Một xu hướng mới đang hình thành trong cộng đồng, đó là “thuê một người bạn đồng hành là người bản địa”.


Tự thiết kế tour du lịch

Thay vì đi theo các đoàn và tuân thủ theo lịch trình cố định và dày đặc dưới sự điều phối của hướng dẫn viên đến từ công ty du lịch như trước kia, ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, du khách có thể tự mình nghiên cứu điểm đến, lựa chọn và thiết kế những hành trình tối ưu hơn với mục đích du lịch của mình.


Ưu điểm của việc tự thiết kế tour là trong cùng một khoảng thời gian, du khách có thể tùy chọn những điểm đến yêu thích, lựa chọn lưu trú dài hay ngắn; trên hành trình di chuyển, du khách có thể linh hoạt thay đổi, chọn dừng chân ở một điểm có phong cảnh đẹp để chụp hình, chọn ăn một quán ăn địa phương trông hấp dẫn và thực tế là mỗi du khách sẽ phải chi trả ít hơn khi tự đi du lịch so với việc thuê một công ty dịch vụ du lịch.


Tự thiết kế tour, chủ động khám phá hành trình

Chị Quỳnh G. là một nhân viên văn phòng ở Hà Nội. Tin rằng con sẽ trưởng thành nếu như có nhiều trải nghiệm phong phú, chị đưa con trai đi du lịch từ khi bé còn chưa cai sữa. Không chọn được nhà tour nào có lộ trình phù hợp với sức khỏe và ưu tiên trải nghiệm địa phương, chị bèn tự tìm kiếm thông tin, lên lịch trình, mua vé trực tuyến. Do không mua chuyến đi qua các công ty du lịch, mẹ con chị G. không có hướng dẫn viên chuyên nghiệp đi cùng. Chị tìm đến sự trợ giúp từ những “người bạn đồng hành bản địa” ở các địa phương đặt chân tới.


Từ nhu cầu đến xu hướng

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch, năm 2018 Việt Nam có 80 triệu chuyến du lịch nội địa, tăng gấp 4 lần so với cách đó mười năm. Con số này tiếp tục gia tăng do sự phát triển gia tăng của tầng lớp trung lưu.


Để theo kịp nhu cầu tăng trưởng, ước tính trung bình mỗi năm Việt Nam cần tới 40.000 hướng dẫn viên du lịch, song các cơ sở đào tạo mới đáp ứng được đào tạo khoảng 15.000 sinh viên tốt nghiệp, không phải tất cả số này đều được cấp giấy phép đủ điều kiện trở thành hướng dẫn viên du lịch. Năm 2017, cứ 1000 khách nội địa thì có 0.11 hướng dẫn viên.


Nhu cầu dịch vụ đặt hướng dẫn viên tăng lên, nhu cầu du lịch tự túc tăng lên, việc thuê những người đồng hành bản địa ở các khu du lịch phát triển lên thành xu hướng.


Đến Phú Quốc bạn sẽ dễ dàng được trải nghiệm dịch vụ “xe taxi du lịch Phú Quốc trọn gói một ngày” với chi phí chừng 500 - 600K/ ngày, với tài xế lái xe kiêm người bạn đồng hành hướng dẫn và trợ giúp cho chuyến đi.


Sinh ra, lớn lên và làm ăn ở tại các địa phương, những người bạn đồng hành bản địa này tuy không được đào tạo bài bản song lại rành rẽ những điểm du lịch, nhà hàng ở địa phương đồng thời am hiểu hành vi lối sống của cư dân địa phương, có thể gợi ý cho du khách những trải nghiệm độc đáo hơn bình thường.


Ở các địa phương đang ưu tiên phát triển du lịch, anh taxi, chú xích lô, chị chủ homestay… thậm chí là các bà mẹ và các em bé, các bạn sinh viên tranh thủ nghỉ hè về quê đều có thể dẫn khách đi du lịch trải nghiệm. Việc trở thành “bạn đồng hành bản địa” đem lại thu nhập, niềm vui được đóng góp cho gia đình, cho quê hương.


Buddy - Những người bạn bản địa

Phát triển từ tháng 6 năm 2018 ở Việt Nam, Tubudd - ứng dụng điện thoại giúp kết nối người đi du lịch với những người bạn bản địa. Gọi tên những người dẫn tour trải nghiệm tại địa phương này là “Buddy - Một từ tiếng Anh có ý nghĩa là Bạn tốt”, ứng dụng Tubudd hiện đã có 700 các bạn buddy (là hướng dẫn viên chuyên nghiệp và người bạn đồng hành bản địa) trải dài trên 30 tỉnh thành, kết nối trung bình 150 chuyến đi mỗi tháng.



Một mặt, Tubudd mời những người bạn bản địa đăng ký tài khoản trở thành Buddy trên ứng dụng, mặt khác, Tubudd quảng bá để du khách biết đến dịch vụ, tìm kiếm và đặt lịch với các Buddy mà mình yêu thích. Hơn cả chỉ hướng dẫn du lịch, Buddy còn đồng hành, chia sẻ kiến thức văn hóa, trợ giúp giải quyết phát sinh, tâm sự, chia sẻ hỗ trợ nhiều mặt cho du khách.


Buddy sẽ có thêm nguồn khách hàng thông qua ứng dụng này. Tập du khách của Tubudd phần lớn là những gia đình trẻ, am hiểu công nghệ và có hành vi du lịch xanh, du lịch thông minh. Trước đây du khách của Tubudd chủ yếu là khách nước ngoài, sau Covid, nhóm phát triển thị trường của Tubudd đang có những điều chỉnh để phục vụ thị trường du lịch nội địa.


Về ứng dụng Tubudd

  • Năm thành lập: 2017 tại Anh Quốc và chuyển về Việt Nam giữa năm 2018.

  • Thành tích con số gọi vốn, tên đơn vị đầu tư: Đến nay tổng số tiền quỹ đầu tư và 1 số tiền quỹ nhỏ cho Tubudd là hơn 2 tỷ đồng.

  • Website: www.tubudd.com


Bạch Dương | Số liệu do Tubudd cung cấp

62 views0 comments

Comments


bottom of page