top of page
Writer's pictureKate

Tôi không chuyên tôi chỉ thế thôi

Hồi 2014, nghỉ làm quản lý PR ở một business ở tận bên Ecopark vì lý do quá xa. Sáng nào cũng 5:30 dậy, 6:00 ra khỏi nhà đi xe máy đến điểm tập kết đón cán bộ, 6:35 xe lăn bánh (10 ngày thì 7 ngày mình phải chạy theo xe hehe), rồi ngày nào cũng 7-8h tối mới lại về đến nhà.


Hơn một năm chứng kiến con gái rượu vốn lười biếng của mình ngày nào cũng cọt kẹt cửa sớm tối, cuối cùng bố mình bảo: Ngày dành thời gian cho cái đơn vị đó hơn 12 tiếng thế thì còn gì là người.


Rồi mình còi quá nên bố mình cũng okela việc mình nghỉ bên đó. Bố mình không hề biết là những công việc sau đó chẳng có ngày nào là ngày dành dưới 12 tiếng cho công việc hết)


Nhưng mấu chốt không phải nằm ở câu chuyện đó.


Nghỉ việc vì công việc trước đó quá xa, quá mệt; mình ngay lập tức lại được offer một công việc ngay gần nhà, đi bộ đi được, việc Office Manager đơn giản ít rủi ro mà lại lương cao hơn cả công việc cũ, văn phòng thì quản lý trực tiếp là một bác người Ấn. Nghĩ chắc không còn gì tốt hơn, mình hăm hở đi làm.


Mình làm được chỉ một tháng, xong xin nghỉ vội vì... nhàn quá, công việc đơn giản quá và vì thế đương nhiên mình không có tí tiếng nói nào trong doanh nghiệp hết á. Công việc hàng ngày là chấm công, approve nghỉ phép, đăng tin tuyển dụng, ăn trưa với các team. Thật sự chỉ có thế. Thứ tốt nhất mình có thể nộp cho COO và CEO là một plan sinh nhật 10 năm, nhưng chờ qua 4 tuần các sếp ko có thời gian để ưu tiên đến nó nên mình cũng thấy mình không có lý do gì để ở lại.


Lúc mình xin nghỉ, bác Ấn Độ ngạc nhiên lắm, bảo tại sao mày lại nghỉ vì lý do việc nhàn quá? Mày thế là rất khác so với những người Việt Nam mà tao biết.


Rồi bác nói chuyện đến 2 tiếng về khác biệt giữa lao động Ấn Độ và lao động Việt Nam.


Bác bảo lao động Ấn Độ không chê việc gì, dù dễ đến mấy, nhất là trong ngành IT, bởi vì nếu mày không làm sẽ có thằng khác nhảy vào ngay, nó sẵn sàng làm cái việc mà mày chê đó, với giá thấp hơn và tinh thần dịch vụ tốt gấp mười lần mày. Thậm chí họ còn coi trọng những công việc nền tảng bền bỉ hơn là công việc sáng tạo vì sáng tạo tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong khi lao động Việt Nam thì thường chỉ làm việc cơ bản trong một thời gian ngắn rồi đòi làm việc khó luôn. Bác ấy rất nhấn mạnh chuyện người Việt (mà bác ấy quan sát được) ưa đốt cháy giai đoạn, rất thường làm mình làm mẩy mà lại rất thiếu nghiêm túc và gắn bó với công việc phải làm.


Rồi bác ấy hỏi "Mày biết người Nhật chứ? Biết văn hoá làm việc của họ có gì đáng học hỏi nhất không?"... Thấy mình ú ớ bác liền bảo "Đó là tư duy làm mỗi việc nhỏ thôi cũng phải làm như người chuyên nghiệp và giỏi nhất. Nấu ăn, chụp ảnh, vẽ tranh, thiết kế hay làm bất cứ việc gì dù chỉ là sở thích cá nhân hay làm công ăn lương thì cũng phải làm ở tiêu chuẩn như người chuyên nghiệp. Muốn chuyên nghiệp được mày phải có kiến thức sâu về việc đó, rèn luyện các kỹ năng cơ bản với việc đó... rồi mày sẽ có năng lực với việc đó thật là tốt".


Chung kết là lúc đó mình vẫn nghỉ, mình bảo bác là: Tao đi làm chuyên môn của tao một cách chuyên nghiệp đây.


Thật sự câu chuyện các bạn Nhật Bản ở trên tác động sâu sắc đến tư duy làm việc của mình kể từ đó đến nay. Ở agency mình có thể nghiên cứu và viết, thiết kế, quay, dựng thậm chí là vẽ, build web... Mình trước tiên là biết tiêu chuẩn tốt nhất của cái việc đó bây giờ là gì, để trò chuyện và giám sát được khi phải thuê những người giỏi nhất. Còn bản thân mình có làm được những việc đó ở standard tốt nhất hay chưa thì còn cần tiếp tục rèn rũa.


Anw, câu cửa miệng của các đơn vị vừa và nhỏ ở Việt Nam mà mình gặp đó là: Bọn em/ Họ chuyên nghiệp/ lớn/ nhiều tiền thì mới làm được thế, chứ bọn anh thì amateur thôi...


Các bạn thấy tư duy này ngược hoàn toàn với các bạn Nhật ở trên chứ? Nó dẫn đến nhiều hệ luỵ lắm. Mình rất ghét nhìn thấy những sản phẩm tạm bợ, xong hỏi đến thì excuse là "tao ko chuyên tao chỉ thế thôi", từ cái logo, cái ảnh chụp bằng đth, cái slide cho đến cái email xin việc... tệ hơn là chiến lược PR hay thậm chí là kinh doanh.


Đội làm ăn có tâm, nó khác từ cái file excel

trở đi ấy, làm xong nội dung rồi còn lo hình thức, mà phải được như designer chuyên nghiệp làm. Ưng lắm.


157 views0 comments

Comments


bottom of page